Lịch sử của chiếc bồn cầu? Ai là người phát minh ra chiếc bồn cầu đầu tiên

Bồn cầu hay bất cứ một món đồ nào đấy đều có nguồn gốc và lịch sử hình thành. Vì vậy trong bài hôm nay, tôi sẽ kể cho các bạn nghe về sự ra đời của chiếc bồn cầu. Đào lại quá khứ với những tình tiết bất ngờ chắc là nhiều người rất muốn tìm hiểu phải không nào?

Chiếc bồn cầu đầu tiên

Trong bài viết ngày hôm nay, tôi sẽ không nói sâu xa từ thời trước công nguyên hay người trung cổ xử lý chất thải của mình như nào. Chúng ta hãy cùng đề cập đến sự kiện của năm 1596. 
Trước thời điểm đó sự bừa bãi của việc xả chất thải chính là nguyên nhân làm lan rộng các loại dịch bệnh nguy hiểm như dịch hạch hay tiêu chảy. Cho đến năm 1596, Sir John Harrington nảy ra ý tưởng về việc xây dựng một bể chứa nước phía trên bệ xí. Nước xẻ xả xuống để dội đi những chất thải của mình. 

Nữ hoàng Anh Elizabeth vui vẻ lắp đặt phát minh này vào cung điện của mình. Điều này đánh dấu việc mở ra kỷ nguyên của cách vệ sinh hiện đại. Một điều đáng nói nữa là Ngài John là con đỡ đầu của Nữ hoàng. Thật là một sự trùng hợp.

Bồn cầu chính thức ra đời

200 năm sau, một nhà phát minh tên là  Alexander Cumming đã cải thiện hệ thống ống nước. Anh ta biến cái ống thẳng thành hình chữ S. Bằng cách làm như vậy, nước sẽ được giữ lại ở phần nhô ra của đường ống đã có thể ngăn mùi hôi ở dưới bể chứa. 
Thiết kế bồn cầu được cấp bằng sáng chế và từ đó, bồn cầu xả nước dần trở nên phổ biến ở nước Anh. 

Sự phát triển của bồn cầu để tạo thành nhiều chủng loại như ngày nay

Vào những năm 1880, Thomas Crapper được Hoàng tử Edward ở Anh thuê-người sau này trở thành Vua Edward- để xây dựng một số nhà vệ sinh hiện đại trong cung điện hoàng gia. Mặc dù người ta tin rằng Crapper đã phát minh ra nhà vệ sinh, nhưng thực chất ông chỉ là một người đã sáng tạo ra một chi tiết cực kỳ quan trọng, đó là chiếc phao trong két nước bồn cầu. Nó cho phép điều chỉnh lượng nước xả. 
Dòng chảy của chiếc bồn cầu không dừng lại ở đó. Giống như thời gian, hoặc giống như dòng nước vô tận chảy từ bể chứa, sự phát triển của chiếc bồn cầu không bao giờ ngừng phát triển.
Những công nghệ tiên tiến nhất được áp dụng vào chiếc bồn cầu. Người ta bắt đầu chú ý hơn về sự vệ sinh. Đó là lý do cho những chiếc bồn cầu có lớp men kháng khuẩn phát triển. Thêm vào đó là hệ thống xả đã được cải tiến hơn rất nhiều. Chúng được điều chỉnh thiết kế sao cho lực xả mạnh mẽ hơn, giảm đi tiếng ồn. 

Công nghệ xả thẳng, xả xoáy đi liền với hệ thống xả cho phép bồn cầu sử dụng ít lượng nước nhất mà hiệu quả xả thải luôn đạt cao nhất. Cũng là ở phần cải tiến công nghệ xả, lượng nước xả được chú ý như là cách con người chú ý hơn vào sự tiết kiệm năng lượng và bền vững của môi trường. 
Các loại bồn cầu hai chế độ xả được ra đời. Bạn sẽ lựa chọn lượng nước xả ít hơn khi tiểu tiện và lượng xả nhiều hơn khi đại tiện. Vì vậy, những chiếc bồn cầu 1 khối hay bồn cầu hai khối chế độ xả kép luôn được ưu tiên lựa chọn. 
Liên tục phát triển và phát triển, chiếc bồn cầu ngày nay cũng được ứng dụng cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Những tính năng tiện nghi được tích hợp trong chiếc bồn cầu. Đó chính là chế độ sưởi ấm nắp ngồi, nhiều chế độ rửa thay thế cho giấy vệ sinh, chế độ massage phù hợp với những người mắc bệnh tiêu hóa. 
Thậm chí, có nhiều bồn cầu thông minh có thể phát nhạc để đem lại sự tế nhị cho người sử dụng và giúp họ thư giãn khi giải quyết nhu cầu cơ bản. Có nhiều sản phẩm tự động đóng mở nắp ngồi nên khi sử dụng không cần động chạm tay vào bất cứ thứ gì. Điều này đảm bảo cho sự vệ sinh được tuyệt đối.  
Hiện nay, thị trường có vô số loại bồn cầu khác nhau, mức giá cũng rất đa dạng. Vì vậy, để mọi người có thể thoải mái lựa chọn một chiếc bồn cầu để sử dụng được thoải mái và tiện lợi nhất. 
Có thể thấy, để có những chiếc bồn cầu ngày nay là một giai đoạn khá dài. Chúng ta cũng phải thầm cảm ơn người mát minh ra chiếc bồn cầu đầu tiên. Nhờ có nó làm điểm tựa mà các phát minh về công nghệ vĩ đại sau này mới được hình thành. 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

26 mẫu thiết kế phòng tắm 6m2 cực đẹp và tiện nghi

Những mẫu chậu rửa mặt nghệ thuật đẹp sửng sốt

Thiết bị vệ sinh TOTO Sạch – An Toàn – Bền Vững